Vì sao anh hùng Lương Sơn Bạc không ham sắc dục?

179
Vì sao anh hùng Lương Sơn Bạc không ham sắc dục?
Trung bình 5 trên tổng số 2 bình chọn

Vì sao anh hùng Lương Sơn Bạc không ham sắc dục? -Trong số 108 vị anh hùng Lương Sơn Bạc, không ít hảo hán tôn thờ chủ nghĩa độc thân, điển hình là Võ Tòng, Lỗ Trí Thâm, Ngô Dụng, Lý Quỳ, Công Tôn Thắng, Tiều Cái…

Họ không màng sắc dục, dồn hết tinh lực vào luyện võ, tỉ thí với đời.

Đới Tung đã từng tán dương Lý Quỳ “Tịnh vô dâm dục tà tâm” (ý nói Lý Quỳ không có tâm tà dâm dục). Lý Quỳ là vị hảo hán có tư tưởng bài xích phụ nữ kịch liệt. Trông thấy Tống Giang ngồi uống rượu với Lý Sư Sư, Lý Quỳ trừng mắt đứng nhìn, tức giận.

Không chỉ trên Lương Sơn mà nhiều anh hùng hảo hán khác trong truyện cũng coi nhẹ nữ sắc. Ví dụ Bát thập vạn cấm quân Giáo đầu Vương Tiến – nhân vật xuất hiện trong phần đầu truyện “Thủy Hử” – ông chỉ sống với mẹ già đã ngoài sáu mươi, không vợ không con.

Theo mô tả trong truyện, Vương Tiến chẳng còn ít tuổi, lại là Giáo đầu cấm quân, tướng mạo đàng hoàng, hành sự cẩn trọng hữu lễ, vì vậy, không thể có chuyện hẩm hiu đường tình duyên. Lại nói đến Tiều Cái, tuổi khoảng 36 – 37, giữ chức trưởng thôn Đông Khê, tới Tống Giang cũng phải gọi bằng anh, gia đình giàu có, nhưng không màng tới chuyện lập thê lập gia thất. Tới cuối đời, vị hảo hán lương sơn này chỉ chăm chăm “đả ngao cân cốt” (ý chỉ luyện tập võ nghệ để cường tráng gân cốt).

Thời xưa, người Trung Quốc thường kết hôn rất sớm, nam nữ tới tuổi 15, 16 đã đủ chín để yên bề gia thất rồi sinh con đẻ cái. Nhưng trong truyện “Thủy hử”, nhiều nhân vật lại đi ngược với lề lối thời đó. Như Lâm Xung tới 32 tuổi mới chịu kết tóc xe duyên cùng Lâm nương tử.

Vì sao anh hùng Lương Sơn Bạc không ham sắc dục? Vì sao anh hùng Lương Sơn Bạc không ham sắc dục? Vì sao anh hùng Lương Sơn Bạc không ham sắc dục? Vì sao anh hùng Lương Sơn Bạc không ham sắc dục? Vì sao anh hùng Lương Sơn Bạc không ham sắc dục? Vì sao anh hùng Lương Sơn Bạc không ham sắc dục? vì sao anh hùng lương sơn bạc không ham sắc dục
Nhân vật Lâm Xung (cầm gậy) trong phim Thủy Hử

Ngọc Kỳ Lân Lư Tuấn Nghĩa được liệt vào hàng tam kiệt Hà Bắc, anh dũng hiên ngang, nhưng tới tuổi 27 mới lập chính thất, dù sớm hơn Lâm Xung, nhưng cũng liệt vào hàng muộn thời ấy. Đó là biểu hiện rõ nét của tư tưởng cấm dục thời xưa. Tam giáo: Đạo, Nho, Thích đã ảnh hưởng sâu sắc nhất tới xã hội Trung Quốc cổ đại.

Các giáo này rất đề cao tư tưởng “cấm dục”, trong đó, “dâm dục” được liệt ra hàng đầu. Với người xưa, đặc biệt là người đam mê võ nghệ, thường sùng bái tới mức mê tín mẫu hình “đồng tử chi thân”, suốt đời không lập thê thiếp, gia thất.

Trong truyện “Thủy Hử”, Thi Nại Am hay dùng câu: “Tướng mạo đường đường cường tráng sĩ, vị xâm nữ sắc thiếu niên lãng” (ý chỉ người tráng sĩ có tướng mạo đường hoàng oai vệ, thiếu niên trẻ tuổi chưa vướng nữ sắc) để mô tả về những đấng nam nhi còn tân.

Ý niệm “Vạn ác dâm vi thủ” (đại ý: trong một vạn điều ác thì dâm dục là đứng đầu) không chỉ tồn tại trong suy nghĩ của kẻ giang hồ mà ngay cả Phật môn cũng ủng hộ. Điển hình Lỗ Trí Thâm là người xuất gia, môn đệ của trưởng lão Trí Chân. Khi ông xuống tóc đi tu tại Ngũ Đài Sơn, ông vẫn thỏa thuê rượu thịt, đại náo Phật đường, và đánh đổ hai tượng tả hữu môn thần, về sau còn giết người phóng hỏa, nhưng ông vẫn được Trí Chân trưởng lão ca tụng là có phật tính, tiền đồ phơi phới hơn cả đám chúng tăng không màng rượu thịt, có thể tu thành chính quả. Ấy là vì Trí Chân trưởng lão nhìn thấu đồ đệ của mình không mang tà tâm dâm dục.

Không chỉ riêng các vị hảo hán Lương Sơn, nhiều bậc “cao nhân” thời xưa cũng sống theo chủ nghĩa độc thân. Ngay cả phương Tây cũng có nhiều nhà khoa học lỗi lạc ở vậy suốt đời, như: Nobel, Newton, Cavendish, Kant,… Phải chăng, họ đều tôn thờ quan điểm: “Người đàn ông nếu muốn không tầm thường thì đừng lấy vợ” (danh ngôn của Kant).

Khuyến mãi Noel: Lý TIểu Long Lite vì sao anh hùng lương sơn bạc không ham sắc dục
Content Protection by DMCA.com

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN