“Hoa hậu” Trung Quốc xưa được đánh giá bởi tiêu chí nào?

95
“Hoa hậu” Trung Quốc xưa được đánh giá bởi tiêu chí nào?
Trung bình 5 trên tổng số 1 bình chọn

Từ xa xưa, Trung Quốc đã xuất hiện các cuộc thi hoa hậu, tuy nhiên tiêu chí để đánh giá mỹ nhân của cổ nhân cũng có nhiều điểm khác biệt so với thời hiện đại.

Những tiêu chuẩn về mỹ nữ của cổ nhân xưa

Những khái niệm về “người đẹp”, “mỹ nữ” bắt đầu được nhắc tới từ khi có những cuộc tuyển chọn phi tần cho các vị Hoàng đế.

Thời xưa, các vị hoàng đế Trung Hoa đã có hình thức “chiếu thư tuyển mỹ”. Đây là một loại chiếu chỉ bố cáo cho thiên hạ nhằm mục đích tuyển chọn mỹ nữ vào cung làm phi tần cho vua.

Những cuộc tuyển chọn mỹ nữ cho Hoàng đế cũng chính là tiền đề cho các cuộc thi hoa hậu sau này.

hoa hậu hoa hậu hoa hậu hoa hậu hoa hậu hoa hậu hoa hậu hoa hậu hoa hậu hoa hậu hoa hậu hoa hậu hoa hậu hoa hậu hoa hậu hoa hậu hoa hậu hoa hậu hoa hậu hoa hậu hoa hậu hoa hậu hoa hậu hoa hậu hoa hậu
Ảnh minh họa: Nhân vật đóng phi tần của vua chúa trong phim cổ trang

Theo “Tấn thư” và “Tư trì thông giám”, Tấn Vũ Đế Tư Mã Viêm từng ra một “chiếu thư tuyển mỹ” vào năm Thái Thủy thứ 9 (năm 273). Chiếu chỉ này đưa ra bốn tiêu chí để lựa chọn mỹ nữ nhập cung như sau:

“Một là xuất thân hiển quý.

Hai là dung mạo xinh đẹp.

Ba là vóc dáng cao ráo.

Bốn là làn da trắng nõn.”

Chiếu chỉ này còn ban kèm một số phụ chú với nội dung như sau: “che giấu mỹ nữ là tội bất kính”, “nếu tuyển chọn không hết, liền cấm cả thiên hạ cưới gả.”

Với những tiêu chí “trên trời” và lời răn đe như trên, đây được xem là “chiếu thư” hoang đường nhất từng được ghi nhận trong lịch sử.

Tuy nhiên, cuộc thi hoa hậu chính thức đầu tiên tại Trung Quốc lại không dùng những tiêu chí tuyển phi như Tư Mã Viêm đưa ra, mà lại có chuẩn mực vô cùng…kỳ dị.

Dung mạo đẹp không bằng… chân đẹp!

Theo các nguồn sử liệu khác nhau, cuộc thi hoa hậu đầu tiên tại Trung Quốc về bản chất chính là cuộc… “so chân” giữa các thiếu nữ. Theo đó, “tú túc” (chân đẹp) và “tam thốn kim liên” (gót sen ba tấc) được lấy làm quy chuẩn, tiêu chí cho các hoa hậu Trung Hoa cổ đại.

Xuất phát từ quan niệm thẩm mỹ của đại đa số đàn ông thời bấy giờ, thì bàn chân người phụ nữ càng nhỏ, càng bó sẽ được coi là đẹp, là quý.

Loại “mỹ cảm” này cũng được ghi lại trong nhiều sử liệu và các tác phẩm văn học xưa.

Phàm là người đọc qua “Thủy Hử truyện” đều biết việc Phan Kim Liên vụng trộm tư tình cùng Tây Môn Khánh. Họ Tây khi hẹn hò cùng Kim Liên thường cố tình làm rơi đũa rồi giả vờ cúi xuống để có cơ hội chạm vào “gót sen ba tấc” của người giai nhân.

Các uộc thi hoa hậu trong lịch sử Trung Quốc thường được nhắc tới với tên gọi “tái túc hội”, “liên tục hội”, “sái túc hội”. Nói cách khác, đây chính là những cuộc “so chân” theo đúng nghĩa đen của các phụ nữ thời bấy giờ.

Tục lệ bó chân ở nữ giới Trung Hoa xuất hiện từ thời Hậu Chu nhà Nam Đường, nhưng phải tới thời nhà Minh, những cuộc thi hoa hậu với tiêu chí “xem chân” mới xuất hiện.

Có nhiều ý kiến cho rằng, loại so tài này bắt đầu từ những năm Chính Đức (1506 – 1521) dưới thời vua Minh Vũ Tông.

Lúc bấy giờ, Sơn Tây là địa danh nức tiếng gần xa với những cuộc thi hoa hậu dưới hình thức này. Các cuộc thi thường được tổ chức vào tháng 6, tết Nguyên Tiêu hoặc ngay trong dịp hội làng, chợ phiên.

Các cô gái tới so tài thường đội khăn che kín đầu, ngồi trong xe ngựa, bậc thềm cửa, hoặc tập trung tại các khoảng sân rộng để…”khoe chân”. Những người này đều không cho người khác nhìn thấy dung nhan thật của mình mà chỉ để lộ ra đôi chân để các giám khảo bình phẩm.

Sau thời gian đánh giá về những đôi chân này, các giám khảo liền phỏng theo hình thức khoa cử mà chọn ra những người đạt giải theo thứ tự từ cao xuống thấp như thi tú tài.

Theo đó, người có đôi chân đẹp nhất sẽ là “Trạng nguyên”, người về nhì là “Bảng nhãn”, người về thứ ba là “Thám hoa”.

Lầu xanh cũng tổ chức thi “hoa hậu”?

Đến thời nhà Thanh, không chỉ có những cuộc so chân danh cho các cô gái “nhà lành”, mà ngay cả những lầu xanh, kỹ viện nổi tiếng cũng tổ chức thi hoa hậu.

Các cuộc thi này có tên là “Hoa quốc tuyển cử”, do một người tên Lý Bá Nguyên – chủ bút của tờ “Báo Du Hí” đứng ra tổ chức và năm Quang Tự thứ 22 (1896).

Một cuộc thi so tài giữa các mỹ nữ xinh đẹp lần đầu tiên được công khai trên mặt báo đã mang đến một luồng gió mới cho xã hội phong kiến lúc bấy giờ. Các kỹ viện liên tục tổ chức các cuộc thi để tìm ra hoa khôi. Và độc giả cũng vô cùng hoan nghênh tin tức về những cuộc thi như thế này.

“Hoa quốc tuyển cử” không chỉ dựa vào chân để đánh giá đẹp xấu như trước kia, mà còn dựa vào tài nghệ để tìm ra người đứng đầu. Những mỹ nhân này sẽ được đưa vào một bảng xếp hạng gọi là “bình hoa bảng”.

Cùng nhờ các cuộc thi này, việc bình chọn ra “bình hoa bảng” đã tạo nên chỗ đứng cho các cô gái phong trần, đồng thời cũng khiến cho việc làm ăn của các kỹ viện thời đó càng thêm hưng thịnh.

Nếu những hoa hậu thời xưa được gọi là “Trạng nguyên”, Bảng nhãn”, “Thám hoa”, thì các hoa hậu ngày nay được xếp hạng theo “Quán quân”, “Á quân”, “Quý quân”.

Dù khác nhau về danh xưng, nhưng các danh hiệu này đã phản ánh được phần nào “mỹ cảm” của con người qua các thời đại.

Khuyến mãi Noel: Lý TIểu Long Lite hoa hậu
Content Protection by DMCA.com

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN