Chiêu “đòi tiền, đòi quyền” bá đạo của Triệu Khuông Dẫn

169
Chiêu “đòi tiền, đòi quyền” bá đạo của Triệu Khuông Dẫn
Trung bình 5 trên tổng số 2 bình chọn

Chiêu “đòi tiền, đòi quyền” bá đạo của Triệu Khuông Dẫn – Cho tới bây giờ, hậu thế vẫn phải nể phục Tống Thái Tổ nhờ kế sách “đòi tiền, đòi quyền” vô cùng độc đáo.

Chỉ 1 chén rượu làm khuynh đảo quyền binh

Khi nước Đại Tống mới thành lập, Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dẫn cũng gặp vấn đề tương tự như Hán Cao Tổ Lưu Bang năm xưa, cả hai đều phải xử lý việc làm thế nào để các đại quốc công thần không cậy uy mà gây khó dễ cho hoàng quyền. Kỳ thực, Triệu Khuông Dẫn không phải là người có đầu óc đa mưu túc trí như Lưu Bang. Vị Hoàng đế khai quốc Tống triều này lúc đầu vẫn tin tưởng vào tình nghĩa huynh đệ vào sinh ra tử, giao binh quyền cho các võ tướng.

Chiêu "đòi tiền, đòi quyền" bá đạo của Triệu Khuông Dẫn Chiêu "đòi tiền, đòi quyền" bá đạo của Triệu Khuông Dẫn Chiêu "đòi tiền, đòi quyền" bá đạo của Triệu Khuông Dẫn Chiêu "đòi tiền, đòi quyền" bá đạo của Triệu Khuông Dẫn Chiêu "đòi tiền, đòi quyền" bá đạo của Triệu Khuông Dẫn Chiêu "đòi tiền, đòi quyền" bá đạo của Triệu Khuông Dẫn Chiêu "đòi tiền, đòi quyền" bá đạo của Triệu Khuông Dẫn Chiêu "đòi tiền, đòi quyền" bá đạo của Triệu Khuông Dẫn Chiêu "đòi tiền, đòi quyền" bá đạo của Triệu Khuông Dẫn Chiêu "đòi tiền, đòi quyền" bá đạo của Triệu Khuông Dẫn Chiêu "đòi tiền, đòi quyền" bá đạo của Triệu Khuông Dẫn Chiêu "đòi tiền, đòi quyền" bá đạo của Triệu Khuông Dẫn Chiêu "đòi tiền, đòi quyền" bá đạo của Triệu Khuông Dẫn Chiêu "đòi tiền, đòi quyền" bá đạo của Triệu Khuông Dẫn Chiêu "đòi tiền, đòi quyền" bá đạo của Triệu Khuông Dẫn Chiêu "đòi tiền, đòi quyền" bá đạo của Triệu Khuông Dẫn chiêu
Ảnh minh họa

Kế sách “dùng rượu tước binh quyền” thực ra được khởi xướng từ Triệu Phổ. Vị quân sư nổi tiếng “đọc nửa bộ Luận ngữ có thể cai trị thiên hạ” không dưới đôi lần nhắc nhở Tống Thái Tổ đề phòng những tướng quân có địa vị cao, những người nắm trong tay nhiều binh quyền.

Một trong mười hai đạo trị quân mà Triệu Phổ dâng lên Hoàng đế: “Đoạt lại quyền lực, áp chế bằng lương bổng, thu hồi binh quyền”

Đây cũng không phải là dự kiến riêng của Triệu Phổ. Thực tế, việc quân phiệt đảo chính cướp ngôi Hoàng đế là “chuyện cơm bữa” từ thời Ngũ Đại xa xưa. Nó cũng chính là nguyên nhân khiến Triệu Khuông Dẫn lo lắng không yên.

Bản thân Tống Thái Tổ cũng tự chiêm nghiệm rằng năm xưa ông có được ngai vàng cũng nhờ soán ngôi của vị tiểu Hoàng đế Hậu Chu, khi đó mới 7, 8 tuổi, tên Sài Tông Huấn. Một người đã cướp đoạt thiên hạ của người khác, vậy sao dám chắc chắn sẽ không có người khác đoạt lại thiên hạ từ trong tay? Đạo lý này, Triệu Khuông Dẫn thấu hiểu hơn ai hết. Dựa theo tình hình lúc bấy giờ, mối đe dọa chủ yếu đến từ 2 nhóm người trong triều.

Một là các Tiết độ sứ – những kẻ vừa có thế lực lại nắm trong tay quyền tự quyết.

Hai là những đại tướng quân nắm trong tay quyền thống lĩnh binh lực, đó cũng là các bằng hữu đã từng vào sinh ra tử cùng Triệu Khuông Dẫn – Điện tiền đô điểm kiểm. Chức danh Điện tiền đô điểm kiểm có từ thời Hoàng đế Hậu Chu – Sài Vinh.

Xưa nay, cấm vệ, thân quân là những lực lượng phụ trách phòng thủ cho kinh sư và bảo vệ cung đình, nhưng mục đích cuối cùng chính là “hộ mạng” cho Thiên tử. Dẫu vậy Chu Thế Tông khi đó vẫn cảm thấy đội quân này chưa hội đủ sức mạnh để đảm bảo an toàn cho triều đình, liền tiến hành chiêu binh mãi mã để xây dựng thêm 1 đội quân đặc thù.

Tiêu chuẩn chiêu mộ của Hoàng đế thời ấy rất đặc biệt, đa phần chỉ dành cho những “kẻ cướp” (nghĩa là họ chỉ cần có thân thủ lợi hại, không màng thân phận trước đó là thổ phỉ hay sơn tặc). Lực lượng này được trải qua huấn luyện khắc nghiệt và sau tuyển chọn lại ra những thành phần tinh nhuệ nhất, đảm nhiệm chức vụ có tên “điện tiền thị vệ”, thủ lĩnh của họ chính là “Điện tiền đô điểm kiểm”.

Đội quân vũ trang đặc biệt này được trang bị đầy đủ, có địa vị cao hơn cả đội vệ binh cấm vệ, do vậy quyền lực của người chỉ huy đương nhiên vô cùng lớn. Trước cuộc đảo chính Trần Kiều, Triệu Khuông Dẫn cũng đã nhờ đảm nhiệm chức vị này mới mà mới có thể khởi binh đoạt quyền từ tay nhà Hậu Chu.

Không giống với “Điện tiền đô điểm kiểm”, Tiết độ sứ lại là chức quan khá quen thuộc. Chức vị này có từ thời Đường, vốn là những người được được Thiên tử trao đặc quyền đóng giữ ở các phiên trấn. Kẽ hở phát sinh từ đây, những kẻ này thường nghĩ đó chính là đất của họ, dễ sinh mông Bá Vương.

Những cuộc khởi nghĩa của các Tiết độ sứ làm cho Đường triều sau này lâm vào thế “chủ nhược thần cường” (tức là vua không mạnh bằng thần tử). Những minh chứng lịch sửtrên đã ám ảnh tới Triệu Khuông Dẫn, nhắc nhở ông cần thực sự nghiêm túc đề phòng với hai loại người kể trên.

Chiêu “dùng rượu tước binh quyền” được dân gian lưu truyền lại có nhiều phần hư cấu. Hậu thế cho rằng, Triệu Khuông Dẫn quả là cao tay, ông chỉ dùng một chiêu này để thu lại binh quyền 1 cách tài tình khéo léo mà lại không mất nhiều công sức. Nhưng thực tế, Tống Thái Tổ năm xưa đã phải dốc rất nhiều trí lực cho kế sách này, chứ không chỉ đơn giản là dựa vào mấy chén rượu mà làm nên đại sự.

Tương truyền, trên bàn tiệc rượu năm đó, để đổi lại binh quyền, Tống Thái Tổ đã đưa ra 3 điều cam kết với các tướng sĩ:

Thứ nhất là cấp ruộng lớn đất tốt, lại xây trang viên, phủ đệ xa hoa.
Thứ hai là ban thưởng nhiều mỹ nữ trẻ đẹp.
Thứ ba là cho những người này được kết thông gia với hoàng tộc.

Vì vậy có thể kết luận Triệu Khuông Dẫn không chỉ tốn rượu mà còn phải hy sinh quyền lợi bản thân, đem gia quyến nhà mình ra đổi với binh quyền, xã tắc.

Thu về vạn bạc cũng nhờ…rượu!

Sau khi kế sách trên thành công, triều đình cũng dần ổn định nhưng Tống Thái Tổ lại bất bình trong lòng.

Thiên hạ vốn đã là của họ Triệu, sao trẫm lại phải nghiễm nhiên dâng tặng nhà tốt, ruộng lớn cho tới mỹ nữ, con cái cho thần tử? Lẽ nào ngồi trên ngai vàng, binh quyền lại không danh chính ngôn thuận trong tay?

Nghĩ đến đó, Tống Thái Tổ lại tiếp tục tự tay đạo diễn 1 màn kịch đặc sắc hơn để “đòi lại” những gì đã mất. Chiêu kế sau được gọi là “quán túy đào ngân tử” (hay quá chén lấy lại bạc).

Cuốn Trí nang (Phùng Mộng Long) từng ghi chép đôi điều về chiêu thức “đòi bạc” độc nhất vô nhị của vị vua này. “Thái Tổ dùng rượu thu lại binh quyền của các tướng dưới quyền, nhưng trong lòng lại lo lắng buồn phiền. Trao thưởng nhà đẹp, đất tốt cho những người này đã hao tổn không biết bao nhiêu tiền của

Sau này lại bày ra tiệc rượu, mời đầy đủ các chư tướng đến. Khi họ uống say, Hoàng đế gọi con em của những người này tới đón về. Thái Tổ khi ấy thong thả tiễn ra đến của điện, nói: “Phụ thân các ngươi ai nấy đều bằng lòng quyên góp cho triều đình mỗi người 10 vạn xâu tiền.”

Khi tỉnh rượu, các tướng thấy mình đã ở nhà, liền hỏi gia quyến xem mình làm sao về được nhà, có phạm phải điều gì thất lễ với Hoàng thượng hay không? Khi được nhắc tới chuyện quyên tiền, họ cũng ngờ ngợ vì không nhớ mình có hứa hay không. Tuy nhiên hôm sau đó, các tướng lĩnh đã uống say ai nấy đều răm rắp đem 10 vạn xâu tiền đi nộp cho triều đình.”

Thực tế, các tướng lĩnh trong lúc uống say cũng đâu có nhớ được mình đã hứa những gì, mà trong lòng chỉ lo lắng bản thân có ăn nói hàm hồ hoặc thất lễ trước mặt Thánh thượng. Đối với việc quyên tiền, họ nghĩ rằng nếu quả thật đã hứa mà không làm thì thật sự nhục nhã, lại có thể bị khép vào tội khi quân. Ngoài ra, họ cũng không thể tự dưng tìm đến Hoàng đế để ba mặt một lời đối chứng.

Các chư tướng khi ấy không còn làm cách nào khác, đều phải gom góp gia sản, bán đất,  bán nhà, mượn tiền, sau đó ngậm ngùi mà dâng số tiền “trên trời rơi xuống” ấy lên triều đình. Thu hồi binh quyền bằng rượu, thu về vạn bạc cũng bằng rượu. Kế sách bá đạo này của Tống Thái Tổ đã khiến vụ “buôn quyền bán lực” của vị Hoàng đế này thắng lớn!

Khuyến mãi Noel: Lý TIểu Long Lite chiêu

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN